logo

Proin gravida nibh vel velit auctor aliquet. Aenean sollic itudin, lorem quis bibendum auctornisi elit consequat ipsum, nec nibh id elit. Lorem ipsum dolor.

Latest Posts
Top
Image Alt

สะ บาย ดี ก่อ…เชียงใหม่ 3 วัน 2 คืน

ทีม: ฤดูที่ฉันเที่ยว

จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะมากมาย เป็นจังหวัดที่เดินทางไปเที่ยวไม่ยากสักเท่าไร ส่วนมากคนจะเที่ยวในฤดูหนาว เพราะอากาศจะดีมาก ไปสัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์ ให้ร่างกายได้พักผ่อนอยู่กับธรรมชาติ ให้สมองได้พักผ่อนจากการทำงาน เชียงใหม่จังหวัดที่มาเที่ยวแล้วก็ยังต้องอยากกลับมาเที่ยวอีกครั้ง

เรื่องของการเดินทางในครั้งนี้ ตั้งใจจะไปเที่ยวเชียงใหม่คนเดียว ในระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ตั้งใจจะไปเที่ยวแบบกรีน ๆ ในพื้นที่สีเขียวของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่ใคร ๆ ต่างก็อยากไปสักครั้งในชีวิต

การเดินทางทุกครั้งต้องมีการวางแพลนทริปว่าไปที่ไหนบ้าง การจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน รถเช่า เพื่อให้สะดวกในการเดินทาง

Day 1
1. วัดพระธาตุดอยคำ
2. จุดถ่ายรูปวิวดอยหลวงเชียงดาว ถนนหมายเลข 107
3. ถนนต้นไม้ยักษ์เชียงดาว
4. บ้านต้นไม้แม่แมะ

Day 2
1. วัดพระธาตุดอยสุเทพ
2. All day craft market ตลาดบ้างข้างวัด
3. พาย Sup Board ล่องแม่น้ำปิง

Day 3
1. แม่กำปอง
2. ร้านอาหารออนใต้ฟาร์ม
3. ร่มบ่อสร้าง
4. ตลาดต้นพยอม

การเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ ผมเดินทางโดยการนั่งเครื่องบิน
จากกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พอถึงเชียงใหม่เราก็ไปรับรถเช่า
ที่ได้จองเอาไว้ แล้วเริ่มออกเดินทางเที่ยวในวันแรกได้เลย

Day1
1. วัดพระธาตุดอยคำ
เดินทางมาถึงเชียงใหม่ ผมก็ได้เดินทางมาที่วัดพระธาตุดอยคำเป็นที่แรก วัดพระธาตุดอยคำเป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนมากแล้วคนที่มาวัดพระธาตุดอยคำจะมาสักการะขอพรหลวงพ่อทันใจ ขอพรเรื่องต่าง ๆ แล้วประสบความสำเร็จก็จะนำมะลิมาแก้บน ส่วนตัวผมก็ขอให้เดินทางเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างปลอดภัย

วัดพระธาตุดอยคำตั้งอยู่บนยอดเขาก็จะมีจุดชมวิวสวย ๆ ให้ได้ชมกันอีกด้วย

หลังจากไหว้พระธาตุดอยคำเสร็จเราเดินทางต่อไปที่เชียงดาว ห่างจากตัวเมืองประมาณ 70 กิโลเมตร ไปยังถนนหมายเลข 107 เป็นจุดถ่ายรูปสวย ๆ แห่งหนึ่งที่มองเห็นวิว
ดอยหลวงเชียงดาวเป็นแบ็กกราวนด์อยู่ด้านหลัง เป็นวิวที่ถ่ายรูปออกมาได้สวยมาก

3. ถนนต้นไม้ยักษ์เชียงดาว
เราขับรถย้อนกลับมาที่ ตรอกต้นไม้ยักษ์ เป็นถนนที่มีต้นยางนาต้นใหญ่เป็นแนวยาวกับถนนที่โค้ง มองแล้วสบายตาเป็นอีกจุดถ่ายรูปสวยของเชียงดาว

4. บ้านต้นไม้แม่แมะ เมื่อถ่ายรูปเสร็จแล้ว ก็เดินทางขึ้นไปที่พักที่จองไว้คืนแรก ผมได้ไปนอนที่บ้านต้นไม้แม่แมะ อำเภอเชียงดาว ที่พักจะตั้งอยู่บนเขา ใช้เวลาเดินทางจากถนนเส้นหลักเข้าไปประมาณ 10 กิโลเมตร ตลอดสองข้างทางก็จะเห็นวิวสวย ๆ ของธรรมชาติไปจนถึงที่พัก

บ้านต้นไม้แม่แมะเป็นโฮมสเตย์ตั้งอยู่กลางป่า ไปใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ท่ามกลางธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ พักผ่อนในพื้นที่สีเขียว มองแล้วรู้สึกสบายตา ได้ชาร์จแบต ให้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ ถ้าใครได้ไปแล้วจะรู้สึกหลงใหลกับที่พักแห่งนี้

ที่พักก็ยังติดลำธารเล็ก ๆ ที่ไหลผ่านหมู่บ้าน ตอนเช้าไปนั่งสูดอากาศที่สดชื่น ฟังเสียงลำธาร มันทำให้รู้สึกดีมาก ๆ เลย

ส่วนเรื่องอาหารการกิน ที่นี่จะมีให้ทั้งอาหารเช้าและอาหารเย็น ส่วนตัวผมแล้วจะตักทานให้พอดีจนอิ่ม ไม่ให้อาหารเหลือ เป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดขยะจากเศษอาหาร

วันนี้ผมต้องลากับบ้านต้นไม้แห่งนี้เพื่อเดินทางไปเที่ยวต่อในตัวเมืองเชียงใหม่
ทริปของวันนี้ผมจะเดินทางต่อไปที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ และไปพายซัพบอร์ด
ชมวิวแม่น้ำของเมืองเชียงใหม่ ว่าแล้วก็เดินทางกันต่อเลย

Day2
1. วัดพระธาตุดอยสุเทพ
วัดพระธาตุดอยสุเทพ อีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่ผมอยากมากราบสักการะ
ในการมาเที่ยวเชียงใหม่ของผมในครั้งนี้ การเดินทางขึ้นมาบนพระธาตุสามารถขึ้นได้
2 วิธีคือการเดินขึ้นบันไดกว่า 300 ขั้น กับการนั่งรถกระเช้าขึ้นลงมีค่าบริการ 20 บาท/คน

สำหรับการมาสักการะพระธาตุดอยสุเทพ เชื่อว่าการมาสักการะนั้นจะมีแต่ความสมปราถนา แคล้วคลาดปลอดภัยจากอุปสรรคต่าง ๆ และการสักการะนั้นที่วัดจะใช้แต่ดอกไม้ไม่ต้องจุดธูปเพราะเป็นการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

เมื่อผมกราบสักการะพระธาตุดอยสุเทพแล้วผมเดินทางต่อไปที่ ตลาดบ้านข้างวัด เป็นตลาดชุมชนสำหรับคนชอบงานอาร์ต งานฝีมือ ตลาดแห่งนี้ผมก็เพิ่งเคยมาเป็นครั้งแรก อารมณ์เหมือนย้อนยุคไปในสมัยก่อน ซึ่งมีบ้านอยู่ล้อมรอบ มีต้นไม้ให้ความร่มรื่น ทำให้เดินตลาดแบบบรรยากาศเย็นสบาย ช่วยอุดหนุนของในชุมชนให้มีรายได้ เป็นอะไรที่ดีมาก ๆ

วันนี้ผมก็ได้เดินทางไปพาย Sup Board ต่อที่ SUP CNX ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ เป็นการพายซัพล่องแม่น้ำปิง ชมทัศนียภาพของริมสองฝั่งแม่น้ำปิง สำหรับมือใหม่ก็ไม่ต้องกลัวมีอุปกรณ์เซฟตี้และมีครูสอนการพายเบื้องต้นที่ถูกต้องก่อนลงไปพายจริงในแม่น้ำ แต่ขอบอกก่อนว่าต้องจองล่วงหน้าก่อนนะครับเพราะครูจะได้เตรียมตัว

Day3
1. แม่กำปอง
วันนี้ผมอยู่ที่ แม่กำปอง หมู่บ้านกลางหุบเขา ที่อากาศดีตลอดทั้งปี เป็นที่ที่ใคร ๆ ก็ต่างอยากจะมาสัมผัสที่แห่งนี้ มานอนฟังเสียงน้ำตกที่ไหลผ่านหมู่บ้าน วิวหมู่บ้านที่มองไปแล้วอยากให้บ้านของเราตั้งอยู่ตรงนี้มาก ๆ เลย

เช้านี้อากาศเย็นมากประมาณ 16 องศา ผมได้เดินมาที่วัดคันธาพฤกษาหรือที่เรียกกันว่าวัดแม่กำปอง ไปที่โบสถ์กลางน้ำตก เป็นโบสถ์ที่สวยงามมาก มาสักการะพระในโบสถ์ ก่อนที่จะถ่ายรูปสวย ๆ ถ้าใครมาแม่กำปองแล้วลองแวะมานะครับ

หลังจากไปวัดมาแล้วผมก็มารอใส่บาตรที่กลางหมู่บ้านในยามเช้า หลวงพ่อจะมาประมาณ 7 โมง

มาแม่กำปองแล้วต้องมาทานอาหารพื้นถิ่น มื้อเช้านี้ผมได้มาทานไส้อั่ว ลาบคั่ว หมูทอด แหนมย่าง ขนมจีนน้ำเงี้ยว ที่ร้านไส้อั่วแม่นิ่มกลางหมู่บ้าน อาหารรสชาติอร่อยถูกปาก กับคนต่างถิ่นอย่างผมมาก ๆ

มาแม่กำปองก็ต้องกินไข่ป่าม ถึงจะเรียกว่ามาถึงแม่กำปอง

ผมเดินทางต่อไปที่น้ำตกแม่กำปอง เช้า ๆ อากาศสดชื่นมาก
ไปนั่งเล่นนั่งพักผ่อนสบายใจสุด ๆ เลย

กลับไปจากน้ำตกก็มานั่งชมวิวหมู่บ้านแม่กำปองจากมุมสูงที่ร้านคาเฟ่ระเบียงวิว
วิวโปรดที่ใคร ๆ ก็ต้องมาถ่ายรูป

คงต้องบอกลาหมู่บ้านแม่กำปองแล้ววันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเดินทาง

2. ร้านออนใต้ฟาร์ม
มีร้านอาหารแห่งหนึ่งชื่อว่า ออนใต้ฟาร์ม ร้านอาหารที่ผมอยากไปทานเพราะว่าเป็นร้านที่นำวัตถุดิบจากในหมู่บ้านมาทำอาหารให้นักท่องเที่ยวได้ทานกัน เป็นวัตถุดิบที่ปลอดสารพิษ ออร์แกนิกล้วน ๆ ภายในร้านยังมีกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ เช่น การย้อมผ้า กิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย และยังมีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของชุมชนจัดจำหน่ายอย่างเช่น ข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ แยมมัลเบอร์รี่ ให้ได้อุดหนุนชุมชนอีกด้วย

3. ร่มบ่อสร้าง
และผมก็ได้เดินทางมาที่ศูนย์ร่มบ่อสร้าง เป็นสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์และเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่ เป็นศูนย์อุตสาหกรรมการทำร่ม และยังเป็นสินค้า OTOP ที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ผมได้มาเยี่ยมชมการสาธิตการทำร่ม ได้ทดลองทำด้วยตัวเอง คือไม่ได้ทำง่าย ๆ เลย โดยศูนย์ร่มบ่อสร้างเป็นสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจ มีร่ม งานไม้ งานฝีมือต่าง ๆ ให้เลือกซื้อได้ในราคาไม่แพง

4. ตลาดต้นพยอม
สถานที่สุดท้ายของการมาเที่ยวเชียงใหม่คือการได้มาซื้อชองฝากที่ ตลาดต้นพยอม เป็นตลาดที่มีของฝากเยอะมาก ๆ แม่ค้าที่ตลาดนี้ใจดีให้ชิมทุกอย่างที่อยากซื้อ อันไหนถูกใจแล้วค่อยซื้อ มีทั้งแคบหมู น้ำพริกอ่อง ไส้อั่ว ผลไม้แปรรูปหลายชนิด ถ้าใครมาเชียงใหม่แล้วอยากซื้อของฝาก ผมแนะนำเลยตลาดนี้ดีสุด ๆ

การมาเที่ยวเชียงใหม่ครั้งนี้ผมได้พกถุงผ้าและขวดน้ำส่วนตัวมาด้วย เป็นการเที่ยวแบบกรีน ๆ การลดใช้พลาสติก เป็นการเที่ยวแบบมีผลกระทบต่อธรรมชาติน้อยที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ เพื่อให้สถานที่เที่ยวต่าง ๆ นั้นได้คงเป็นความธรรมชาติ ให้อยู่สภาพคงเดิม คนใหม่ ๆ ที่มาเที่ยวจะได้เห็นแบบเดียวกับที่ผมได้มาเที่ยว และมาเที่ยวครั้งนี้ผมมาเที่ยวสถานที่บ้าน ๆ เป็นชุมชน เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ชุมชนจะได้พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวให้คงอยู่ ให้เราได้มีสถานที่เที่ยวสวยงามต่อไป

[nextend_social_login provider="facebook"]

กรุณาลงทะเบียนเพื่อร่วมโหวต !

Total 506 Votes

Tell us how can we improve this post?

+ = Verify Human or Spambot ?